Kênh mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tin tức

Dự án sân bay - câu chuyện sốt đất ở nhiều địa phương

Thông Tin Nhà Đất

01:11 09/11/2021

Các dự án được thực hiện cần một thời gian khá dài, đi từ quy hoạch vùng, đến phân khu, rồi đến chi tiết. Các dự án sân bay từ khi có kế hoạch đến khi xây dựng ít nhất cũng được tính bằng năm. Vì thế, với việc bùng nổ giá bất động sản một cách bất thường, để đầu tư theo các dự án sân bay, các Nhà đầu tư (NĐT) cần nhìn nhận một cách thực tế.

Theo TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, thực tế dự án sân bay mất 5-7 năm để hoàn thành kế hoạch và được phê duyệt, thời gian xây dựng mất 3-5 năm nữa. Vậy, từ khi lên kế hoạch đến lúc xây dựng ít cần khoảng 10 năm. Tuy nhiên, để vận hành và thật sự thu hút đầu tư đáng kể thì cần 5-10 năm nữa.

Câu chuyện đầu năm 2021, tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã trải qua cơn sốt đất do ăn theo dự án sân bay Téc-Ních chỉ sau thời gian ngắn đã nguội, nhiều giấc mộng làm giàu vỡ tan. Các chuyên gia cho rằng việc xây dựng một sân bay không thể là một bước ngoặt cho kinh tế toàn tỉnh. Vì việc này chỉ dừng lại ở chủ trương và chờ phê duyệt. Bên cạnh đó, giá bất động sản tại địa phương có tăng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Ảnh: Sốt đất sân bay câu chuyện ở nhiều địa phương

Giá trị tài sản tăng và động lực thị trường được thúc đẩy lên do kinh tế bị tác động bởi thông tin quy hoạch. Dù vậy, có thể hoặc không thể tác động đến thị trường bất động sản.

Ông Khương cũng cho rằng, để tăng giá trị bất động sản thì phải nắm bắt được nhu cầu và đáp ứng nó, nhằm thu hút người dân đến. Vì vậy, chỉ xây dựng thêm cầu, đường hay sân bay không quyết định trực tiếp đến thị trường. "Việc có sân bay tại địa phương không phải là yếu tố chính để thu hút đầu tư. Những yếu tố quan trọng hơn trong việc gia tăng giá trị bất động sản và tạo sức hút trên thị trường bao gồm đầy cung cấp đầy đủ các tiện ích xã hội như trường học bệnh viện, giao thông thuận lợi, và cơ hội nghề nghiệp", ông Khương nhấn mạnh. 

Sự thật hiển nhiên là không phải cứ xây sân bay thì địa phương nào cũng phát triển mạnh mẽ như Đà Nẵng và Nha Trang.

Ví dụ, Sân bay Phù Cát tại Quy Nhơn, Bình Định minh chứng rõ ràng cho điều này, khi mất rất nhiều thời gian để phát triển được như hôm nay. Tuy nhiên, đến nay sự phát triển kinh tế và xã hội vẫn chưa thể so sánh được với Đà Nẵng và Nha Trang. Đà Nẵng được cho là một trong những thành phố đáng sống nhất. Nha trang được mệnh danh là thành phố du lịch hàng đầu do nhiều yếu tố tạo thành chứ không chỉ riêng việc có sân bay.

Quay trở lại câu chuyện Bình Phước, tại huyện Hớn Quản, nơi mà đa phần người dân trước giờ sống nhờ vào nông nghiệp như là trồng cây cao su. Việc bán đi những mẩu đất này không khác gì bán đi “cần câu cơm”, mất đi nguồn thu nhập chính, rất đáng quan ngại. 

Cùng quan điểm, ông Phan Công Chánh (chuyên gia BĐS cá nhân) cũng cho rằng, cơn sốt đất Bình Phước cũng giống như cơn sốt ảo đã từng diễn ra ở một số khu vực. Khi thông tin chưa được kiểm chứng, chúng ta từng chứng kiến hậu quả của những cơn sốt BĐS tại Phú Quốc, Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Nhìn chung, hiện tượng sốt đất do thông tin chưa được kiểm chứng chắc chắn vẫn đang và sẽ tiếp tục diễn ra. Điều này gây nên những hậu quả: người dân địa phương mất đi nguồn thu nhập chính, nhà đầu tư cá nhân mạo hiểm dễ thua lỗ. Dần dà, kinh tế và xã hội sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực vì người dân không còn chú trọng đến việc lao động sản xuất. 

Vì thế chúng ta cần cảnh giác và cảnh giác trước những chiêu trò chèo kéo của giới đầu cơ. Để tránh "tiền mất tật mang", người dân cần nâng cao nhận thức, cập nhật thông tin chính xác, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định, để không bị dao động bởi những thông tin không chính xác và tạo ra những cơn sốt ảo.

(Nguồn: Online - Tổng hợp nhadatvn.vn)